Tin tức

Nguyên nhân ngủ dậy bị đau cổ và mẹo chữa đau cổ nên biết

Thật khó chịu khi một buổi sáng đẹp trời sau khi ngủ dậy bạn cảm thấy đau nhói vùng cổ. Bạn có biết nguyên nhân của tình trạng ngủ dậy bị đau cổ là gì? Cách chữa đau cổ và phòng tránh tình trạng này như thế nào? Cùng tìm hiểu nhé!

Nguyên nhân ngủ dậy bị đau cổ

Ngủ dậy bị đau cổ là tình trạng phổ biến, xảy ra ở bất kỳ độ tuổi, giới tính nào. Có nhiều lý do được đưa ra để lý giải cho hiện tượng này, một số nguyên nhân điển hình có thể kể đến như:

Ngủ sai tư thế

Người có thói quen nằm sấp thường gặp tình trạng đau cổ nhiều hơn so với bình thường. Nguyên nhân là bởi ngủ sấp trong thời gian dài dễ khiến cổ bị cong vẹo sang một bên. Từ đó, dẫn đến căng cứng cơ, đau cơ vào buổi sáng. 

Ngủ sai tư thế là nguyên nhân gây  đau cổ
Ngủ sai tư thế là nguyên nhân gây  đau cổ

Sử dụng gối kê không phù hợp

Gối ngủ là vật dụng không thể thiếu trong giấc ngủ mỗi đêm, tiếp xúc trực tiếp với phần cổ và đầu. Một chiếc gối ngủ quá cao, quá thấp hoặc quá mềm hay quá cứng đều có thể khiến vùng cổ bị căng cơ, đau nhức. Đây cũng là nguyên nhân khiến bạn cảm thấy ngủ dậy bị đau cổ.

Cử động đột ngột khi ngủ

Trong lúc ngủ, những cử động đột ngột như ngồi dậy bất ngờ hay chuyển tư thế nằm nhanh chóng thì vùng cổ cũng có khả năng bị căng cơ. Bởi những cử động này khiến hệ thống cơ tại khu vực cổ bị mất cân bằng, tạo áp lực lớn lên vùng khớp và dây thần kinh. Từ đó, dẫn đến hiện tượng đau cơ cổ vào ngày hôm sau.

Do chấn thương

Các chấn thương như va chạm trong thể thao, tai nạn cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn gặp tình trạng ngủ dậy bị đau cổ. Triệu chứng này thường không xuất hiện đồng thời khi cơ thể gặp tổn thương mà sẽ xuất hiện sau vài giờ hoặc vài ngày. Chính vì thế, nếu cơ thể mới bị chấn thương thì bạn sẽ sớm cảm nhận cơn đau nhức cổ trong vài ngày tới.

Các chấn thương khi vận động hay tai nạn là nguyên nhân khiến bạn bị đau cổ
Các chấn thương khi vận động hay tai nạn là nguyên nhân khiến bạn bị đau cổ

Các bệnh về xương khớp

Thoái hóa đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm là những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng đau cổ. Người thoái hóa đốt sống cổ thường xuất hiện tình trạng đốt sống trên trượt qua các đốt sống bên dưới khiến vùng cổ bị đau. Trường hợp đĩa đệm cột sống cổ bị tổn thương, ống sống, rễ thần kinh, màng tủy bị tổn thương cũng khiến bệnh nhân cảm thấy đau khó chịu khi ngủ dậy ở cổ. 

Người mắc bệnh thoát vị địa đệm, thoái hóa cột sống cổ dễ bị đau cổ khi ngủ dậy
Người mắc bệnh thoát vị địa đệm, thoái hóa cột sống cổ dễ bị đau cổ khi ngủ dậy

Mẹo chữa bệnh đau cổ khi ngủ dậy

Đau cổ khi ngủ dậy không ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh nhưng lại làm suy giảm chất lượng cuộc sống nghiêm trọng. Để cải thiện tình trạng bệnh, bạn có thể áp dụng một vài mẹo sau đây.

Thư giãn cổ

Khi cổ đã phải làm việc quá sức trong thời gian dài dẫn đến việc đau cứng, mỏi cổ thì bạn hãy cho vùng cổ được nghỉ ngơi. Hãy nằm thư giãn tầm 15 – 20 phút trên chiếc nệm và gối kê phù hợp. Điều này sẽ giúp khí huyết lưu thông tốt hơn, hạn chế tình trạng sai khớp cổ. Ngoài ra, trong vòng 1 – 3 ngày sau đó, bạn nên tránh làm các công việc mất sức để đạt hiệu quả thư giãn cao nhất.

Chườm nóng hoặc chườm lạnh

Chườm nóng hoặc chườm lạnh là liệu pháp điều trị chứng đau cổ khi ngủ dậy cực hữu hiệu. Mỗi ngày, bạn nên chườm túi đá lạnh hoặc nước nóng trong vòng 20 phút để giúp hệ thần kinh được thư giãn, cải thiện tình trạng đau nhức, căng cơ khó chịu.

Thực hiện chườm nóng hoặc chườm lạnh để cải thiện tình trạng
Thực hiện chườm nóng hoặc chườm lạnh để cải thiện tình trạng

Massage cơ cổ

Bạn nên thực hiện các động tác massage vùng cơ cổ để giúp giải tỏa căng thẳng, hỗ trợ làm giảm cơn đau mỏi cổ vào mỗi sáng. Bạn chỉ cần dùng tay day nhẹ phần cổ, vai, gáy theo chuyển động tròn trong 10 – 15 phút. Lưu ý, chỉ nên xoa nhẹ nhàng, không kéo căng cơ quá mức vì dễ dẫn đến tình trạng đau nghiêm trọng hơn.

Massage cơ cổ để giúp phần cổ được thư giãn
Massage cơ cổ để giúp phần cổ được thư giãn

Tập luyện các bài tập nhẹ cho cơ cổ

Để cải thiện tình trạng ngủ dậy bị đau cổ, bạn cũng có thể áp dụng các bài tập trị liệu đơn giản. Những động tác này sẽ tác động lên phần cơ, giúp giảm căng thẳng đáng kể. Một số bài tập bạn có thể thử như: duỗi cổ, xoay đầu…

Cách cải thiện tình trạng ngủ dậy bị đau cổ hữu hiệu

Bên cạnh việc áp dụng các mẹo điều trị ngủ dậy bị đau cổ như trên, bạn có thể chủ động ngăn ngừa tình trạng nhờ các biện pháp cụ thể:

Ngủ ở tư thế phù hợp

Đối với người đau cổ, tư thế nằm chuẩn nhất là nằm ngửa hoặc nằm nghiêng thay vì nằm sấp. Tư thế này sẽ giúp giảm áp lực lên vùng cổ, giúp các cơ được thư giãn tuyệt đối trong thời gian ngủ. Với tư thế nằm nghiêng, bạn có thể kể thêm chiếc gối ở giữa hai chân để giữ cho cổ và cột sống luôn thẳng hàng.

Ngủ ở tư thế nằm nghiêng hoặc nằm ngửa thay vì nằm sấp
Ngủ ở tư thế nằm nghiêng hoặc nằm ngửa thay vì nằm sấp

Lựa chọn gối phù hợp

Gối và đệm là hai yếu tố quyết định đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Đối với người thường xuyên đau cổ, nên chọn gối có độ đàn hồi cao được làm từ cao su hoặc memory foam. Ưu tiên gối có độ cứng vừa phải và độ dày phải đạt từ 8 – 10cm.

Chọn gối ngủ phù hợp giúp giảm đau cổ hiệu quả
Chọn gối ngủ phù hợp giúp giảm đau cổ hiệu quả

Tập thể dục thường xuyên 

Bạn cũng cần thực hiện các bài tập rèn luyện thể lực để tăng cường sức khỏe cơ bắp. Từ đó, cải thiện tình trạng căng thẳng và ngăn chặn hiện tượng cứng cơ cổ. Bài tập dành cho phần cổ khá đơn giản như xoay, duỗi cổ.

Tập thể dục thường xuyên để cải thiện tình trạng đau cổ
Tập thể dục thường xuyên để cải thiện tình trạng đau cổ

Tổng kết

Trên đây là toàn bộ thông tin về tình trạng ngủ dậy bị đau cổ và mẹo chữa trị, cách phòng tránh mà bạn nên biết. Hy vọng với những gì được chia sẻ, bạn sẽ có được giấc ngủ chất lượng tốt hơn!

Kim Anh

Tôi là một biên tập viên nội dung tại Forever Bedding, Tôi chuyên chia sẻ các kiến thức và tư vấn mua sắm chăn ga gối đệm, và trang trí phòng ngủ cho nhiều gia đình. Hãy liên hệ tôi ngay hôm nay để được tư vấn sớm nhất.

Related Articles

Trả lời

Back to top button